ส 16101 สังคมศึกษา
รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 เวลา 80
ชั่วโมง
ศึกษา เรียนรู้
ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาดก
ศาสนิกชนตัวอย่าง พระรัตนตรัย ไตรสิกขาหลักธรรมโอวาท 3 พุทธศาสนสุภาษิตตัวอย่าง การทำความดีของบุคคลในประเทศตามหลักศาสนา การมีสติ สวดมนต์แผ่เมตตา การบริหารจิต เจริญปัญญา
มีสติที่เป็นพื้นฐานของสมาธิในพุทธศาสนาหรือการพัฒนาจิตตามแนวของศาสนาที่ตนนับถือ การปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ
เพื่อแก้ปัญหาอบายมุข และสิ่งเสพติด หลักความ สำคัญของศาสนาอื่น ๆ ลักษณะสำคัญของศาสนพิธี พิธีกรรมของศาสนาอื่น ๆ
และการปฏิบัติตนที่เหมาะสมเมื่อต้องเข้าร่วมพิธี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ
ภายในศาสนสถาน และการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม
การมีมารยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ประโยชน์ของการเข้าร่วมพิธีกรรม
และกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา
และการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
หรือการแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือและในท้องถิ่น
ศึกษา เรียนรู้
การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของครอบครัวและชุมชน
การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมตามกาลเวลาและธำรงรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม การแสดงออกถึงมารยาทไทยที่เหมาะ สมถูกกาลเทศะ
คุณค่าทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มคนในสังคมไทย แนวทางการรักษาวัฒนธรรม ข้อมูล
ข่าวสาร เหตุการณ์ต่าง ๆ
ในชีวิตประจำวันในท้องถิ่นและประโยชน์จากการติดตามข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
การเลือกรับและใช้ข้อมูลข่าวสารในการเรียนรู้ที่เหมาะสม
บทบาทหน้าที่ของ องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาล การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมประชาธิปไตยในท้องถิ่น
และประเทศ บทบาทความสำคัญในการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
และประเทศ บทบาทความสำคัญในการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
ศึกษา เรียนรู้ บทบาทของผู้ผลิตที่มีความรับผิดชอบ
มีทัศนะในการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
บทบาทของผู้บริโภคที่ดี
ผู้บริโภคที่บกพร่อง
คุณค่าและประโยชน์ของผู้บริโภคที่รู้เท่าทัน ที่มีต่อ ตนเอง ครอบครัวและสังคม
ประโยชน์ของการใช้ทรัพยากรที่ยั่งยืน
ความหมายและความจำเป็นของทรัพยากร
หลัก การและวิธีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
วิธีการสร้างจิตสำนึกให้คนในท้องถิ่นและในประเทศชาติรู้คุณ ค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
การวางแผนการใช้ทรัพยากรโดยประยุกต์
เทคนิคและวิธีการใหม่ ๆ ให้เกิด ประโยชน์ต่อสังคม ท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร
และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ แผนผังแสดงความสัมพันธ์ของหน่วยเศรษฐกิจ ภาษี
และหน่วยงานที่จัดเก็บภาษี สิทธิของผู้บริโภค
สิทธิของผู้ใช้แรงงานในจังหวัดและประเทศ
การหารายได้ รายจ่าย การออก การลงทุน
ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต
ผู้บริโภคและรัฐบาล
การรวมกลุ่มเชิงเศรษฐกิจเพื่อประสานประโยชน์ ในท้องถิ่น
ศึกษา เรียนรู้
การใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่แสดงลักษณะทางกายภาพของประเทศ ความ
สัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของประเทศ
ภูมิลักษณ์ที่มีต่อภูมิสังคมของท้องถิ่นและประเทศไทย
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อมทางสังคมในท้องถิ่นและในประเทศ ความสัมพันธ์
ผลกระทบ
และผลที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนและผลที่เกิดขึ้น ด้านประชากร
เศรษฐกิจ สังคม อาชีพและวัฒนธรรม แนวทางการใช้ทรัพยากรของคนในชุมชน
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้และเทคโนโลยีในการสืบเสาะหาความรู้ สืบค้นข้อมูล รวบรวมข้อมูล สังเกต
จำแนก เปรียบเทียบ วิเคราะห์
บันทึก อธิบาย อภิปราย
สรุป นำเสนอ ยกตัวอย่าง
เลือกใช้เครื่องมือ เข้าร่วมกิจกรรม
แสดงความเคารพ และฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด
ความเข้าใจ
สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
ชื่นชมการทำความดีของบุคคล เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต แบบอย่างการดำเนินชีวิตที่ดี คุณค่าของวัฒนธรรมไทย การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและท้องถิ่น
มีคุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
สาระท้องถิ่น
บทบาทหน้าที่การปกครองในท้องถิ่น การสร้างความตระหนักในการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น
ตัวอย่างบุคคลสำคัญและภูมิปัญญาไทยในท้องถิ่น
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและทางสังคมในท้องถิ่น
รหัสตัวชี้วัด
ส
1.1 ป 6/1 ป 6/2 ป 6/3 ป 6/4 ป 6/5 ป 6/6 ป 6/7 ป 6/8 ป 6/9
ส
1.2 ป 6/1 ป 6/2 ป 6/3 ป 6/4
ส
2.1 ป 6/1 ป 6/2 ป 6/3 ป 6/4 ป 6/5
ส 2.2 ป 6/1
ป 6/2 ป 6/3
ส
3.1 ป 6/1 ป 6/2
ป 6/3 ส 3.2 ป 6/1 ป 6/2
ส
5.1 ป 6/1 ป 6/2
ส
5.2 ป 6/1
ป 6/2 ป 6/3
รวม 31 ตัวชี้วัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น